Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Xắp Xắp Đà Lạt vừa lạ vừa quen


Cái tên xắp xắp không ai nghĩ đó lại là một món ăn.Nhưng đó lại là một món ăn độc đáo và thú vị ở Đà Lạt.Khi tới đà lạt mà bạn chưa thưởng thức món ăn này thì coi như bạn chưa tới thăm xứ sở xương mù này.
Đơn giản chỉ là một món ăn dân dã, được chế biến từ sợi đu đủ xanh, nhưng ở Đà Nẵng, người ta gọi là gỏi khô bò, ở Sài Gòn gọi là gỏi bò, còn ở Đà Lạt gọi là Xắp Xắp – món ăn với cái tên lạ, nhưng ngộ nghĩnh và thú vị.

Cách chế biến món Xắp Xắp khá giống với món gỏi khô bò ở miền Nam, tức cũng với đu đủ bào sợi, khô bò, đậu phụng, nước chan, rau thơm. Tuy nhiên, chính với gia vị rất khác biệt của món này ở Đà Lạt đã làm nên một hương vị rất riêng, rất đặc trưng mà không nơi đâu có được. Cứ tưởng tượng lên Đà Lạt mà chưa xơi món xắp xắp bên bờ Hồ Xuân Hương, thì coi như chưa biết Đà Lạt một cách trọn vẹn.



Chắc chúng ta cũng biết, gỏi khô bò ở Đà Nẵng thường được ăn với khô bò chẻ sợi, còn tại Sài Gòn gỏi bò được ăn với gan và phổi rim keo. Riêng với người dân Đà Lạt thì đây là món ăn khá quen thuộc và có những điểm rất riêng. Có bạn ăn xong chỉ biết miêu tả bằng hai chữ: hấp dẫn! Đó là một sự kết hợp giữa mắm me, đu đủ giòn sừn sựt, đậu phộng giòn tan thơm bùi béo, phổi bò (heo), gan heo rim kỹ thơm mùi ngũ vị hương, ớt cay và rau quế… Trời Đà Lạt lành lạnh mà ăn món này thì hít hà ngon phải biết!
>>>Xem thêm: tour đà lạt 3 ngày 2 đêm


Hay lãng mạn hơn, cứ vào mỗi buổi tối, nhiều bạn ở Đà Lạt còn cùng nhau ra khu chợ đêm thuê xe đạp đôi, rồi đạp vòng vòng bờ hồ chơi thỏa thích rồi ghé vào một xe xắp xắp và “xực” đến khi nào no bụng thì thôi.



>>>Tham khảo: tour đà lạt 4 ngày 3 đêm
Nếu Chào Đà Lạt nhớ không nhầm, thì có người đã từng nói rằng “Nếu như trong lòng phố cổ Hội An có một cụ già bán chía mà (chè mè đen) rất nổi tiếng thì trong lòng Đà Lạt cũng có một cụ già bán xắp xắp”. Nếu có dịp lên Đà Lạt, chắc chắn sẽ tìm ra cụ, vì hình ảnh của ông cùng món xắp xắp đặc biệt rất Đà Lạt này được xem như là đã trở thành một phần hồn của nét đẹp Đà Lạt.



Giá của món ăn này cũng không quá đắt, khoảng 3-5k/đĩa (tùy nơi bán). Ở Đà Lạt hiện rất nhiều nơi bán món này, mặc dù vẫn chưa ai biết vì sao món ăn có tên là xắp xắp.

Chúc du khách có chuyến đi thú vị tới đà lạt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét